Điều kiện FOB Incoterms 2010 | Hiểu và cách áp dụng

gửi hàng đi mỹ

Điều kiện FOB là một trong những điều kiện rất thường xuyên gặp trong các hợp đồng mua bán quốc tế. Nếu bạn là một nhân viên xuất nhập khẩu, Logistics,… thì việc hiểu điều kiện này là bắt buộc. Hy vọng sau khi đọc bài viết này, sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về điều kiện FOB trong Incoterms.

dieu-kien-FOB

Điều kiện FOB trong Incoterms 2010

Điều kiện FOB là một thuật ngữ viết tắt trong tiếng Anh của cụm từ Free On Board. Nghĩa là người bán được miễn trách nhiệm Trên Boong tàu nơi đi còn gọi là “Giao hàng lên tàu”. Nó là một thuật ngữ trong thương mại quốc tế, được thể hiện trong Incoterms của ICC.

Trong điều kiện nhóm F trách nhiệm chuyên chở tăng dần: FCA -> FAS -> FOB

Bí quyết để ghi nhớ nhóm F trong Incoterms:

Chỉ cần nhớ F là Free, nghĩa là không có trách nhiệm với việc vận chuyển từ cảng xếp đến cảng dỡ hàng. Đó là nét đặc trưng của nhóm F.

Việc chuyển giao diễn ra khi hàng hóa vượt qua lan can tàu tại cảng xếp hàng.

Về mặt quốc tế, thuật ngữ này chỉ rõ cảng xếp hàng, ví dụ: FOB + Tên cảng xếp hàng.

+ “FOB Shanghai”: Người bán hết trách nhiệm khi hàng được xếp lên tàu tại cảng Shanghai (TQ). Đồng thời chuyển giao rủi ro sang người mua.

+ “FOB Hochiminh”: Người bán hết trách nhiệm khi hàng được xếp lên tàu tại cảng ở Hochiminh (VN). Đồng thời chuyển giao rủi ro sang người mua.

Tìm hiểu Incoterms 2020 – Bản dự thảo mới nhất của Phòng Thương mại Quốc tế ICC:

Cách tính giá điều kiện FOB sang điều kiện CIF:

Giá CIF = giá FOB (giá hàng hoá) + cước vận chuyển (có thể là đường biển/hàng không/đường bộ…) + bảo hiểm cho hàng hoá.

Điều khoản FOB (Free On Board): người mua phải thuê phương tiện vận chuyển, mua bảo hiểm cho hàng hoá. Người bán sẽ không chịu trách nhiệm về hàng hoá nữa, khi hàng đã được xếp lên phương tiện vận tải.

Còn các khoản chi phí khác như cước vận tải, phí bảo hiểm thuộc về trách nhiệm của bên mua hàng.

Như vậy, khi nói đến điều kiện FOB – trách nhiệm của người bán là phải giao hàng lên tàu. (Chịu trách nhiệm xếp hàng lên trên tàu của người mua chỉ định).

Trong quá trình bốc xếp hàng hóa lên trên tàu mà chẳng may bị hư hỏng. Theo điều kiện FOB (Incoterms 2010) thì người bán phải chịu rủi ro đó.

Điều kiện FOB trong hợp đồng mua bán quốc tế:

1. Khó khăn khi xuất khẩu theo điều kiện FOB

Theo FOB người bán phải giao hàng lên tàu, nhưng người bán không thể tự đưa container hàng lên tàu. Họ chỉ có thể giao tại các bãi (CY-container yard) hoặc tại các kho hàng lẻ (CFS- container freight station). Việc kiểm tra hàng hóa giữa hai bên và việc thông quan của hải quan đều diễn ra ở CY hoặc CFS. Trên thực tế người bán đã giao hàng tại CY/CFS nhưng vẫn phải chịu trách nhiệm về rủi ro hàng hóa cho tới khi hàng hóa được bốc lên tàu.

dieu-kien-FOB
Bãi container Yard

Người bán còn lệ thuộc vào hãng tàu. Do người bán là người kí kết hợp đồng và quyết định phương thức vận chuyển. Vì lệ thuộc vào khách nước ngoài, tàu đến chậm làm hư hỏng hàng hoá đã tập kết tại cảng hoặc trong kho. Nhất là hàng nông sản, hàng lạnh,…

Để nhận được vận đơn (B/L- Bill of lading) của hãng tàu phải mất từ 5-7 ngày. Trong khi đó container hàng hóa đã giao cho người chuyên chở tại CY. Đây là thiệt hại lớn cho doanh nghiệp vì đã giao hàng nhưng chưa thể lấy được tiền. Trong khi nhiều doanh nghiệp phải vay ngân hàng ngay khi ký được hợp đồng. Làm phát sinh thêm số tiền lãi đã mượn.

2. Tại sao các doanh nghiệp Việt Nam vẫn xuất khẩu theo giá FOB

Tập quán: Điều kiện FOB đã được sử dụng rộng rãi từ khi ngành vận tải biển chưa phát triển. Các DN đã có thói quen với việc xuất khẩu theo điều kiện FOB, ngại đổi sang điều kiện khác vì phải thay đổi thói quen làm việc, sợ rủi ro.

Thiếu thông tin và kỹ năng: Các DN chưa tiếp cận được nhiều thông tin về bảo hiểm; container, giá cước và lịch trình tàu. Chưa thật sự hiểu rõ các điều kiện INCOTERMS. Thường rất lung túng hay thực hiện sai khi thay đổi sang hình thức xuất khẩu khác. Nhân viên thường ngại tính toán tỉ lệ phí bảo hiểm, cước tàu,..nên thích chào hàng theo giá FOB.

Hoạt động khai thác Logistics, bảo hiểm: Để chuyển sang điều kiện xuất khẩu khác (ví dụ như FCA, CIF,…). Các doanh nghiệp cần tìm được những đối tác tin cậy trong lĩnh vực Logistics; Forwarder, bảo hiểm, các hãng tàu,… Nhưng hiện nay các công ty dịch vụ Logistics; các hãng tàu trong nước vẫn chưa thực sự mạnh để các DN yên tâm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *